Tác giả :

Ngày 17-19/12/2019 tại Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đã diễn ra workshop“Creating a University – wide Digital Portfolio through MOOCs Creation and Online Course”. Đây là một trong những workshop tiêu biểu trong chuỗi Hội thảo của dự án BUILD-IT tại Việt Nam. Tập huấn nhằm giúp Giảng viên từng bước tiếp cận với dạy học trực tuyến, các cách thức để tạo một khóa học trực tuyến và các công cụ hỗ trợ.

Xu hướng dạy học trực tuyến ngày càng phổ biến, với sự phát triển của khoa học công nghệ, con đường học tập ngày càng trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn, chúng ta có thể học mọi lúc mọi nơi, bằng nhiều phương tiện, chỉ bằng máy tính cá nhân, smartphone, tablet có kết nối internet là có thể tham gia khóa học. Vậy thách thức đặt ra cho giáo dục trực tuyến là gì? đó chính là làm sao để xuất bản các khóa học hiệu quả, thu hút sự tham gia của người học, làm sao đảm bảo có sự định hướng và điều hướng khi mà không có sự giao tiếp trực tiếp giữa người dạy và người học. Một thống kê từ các chuyên gia giảng dạy trực tuyến tại Mỹ, trong 100 người chỉ 4% số lượng người học tham gia hoàn thành khóa học trực tuyến, điều đó có nghĩa 96% số lượng người tham gia rời khóa học vì họ không cảm thấy hứng thú, không nhận được giá trị mà khóa học mang lại.

Trả lời cho câu hỏi này, nhóm chuyên gia gồm Dr. Shane Dixon, Dr. Shewell và Mr.Justin Hampton đến từ trường Đại học Arizona State University, USA, những người có đã thành công và có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng và xuất bản khóa học trực tuyến chia sẻ yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của một khóa học trực tuyến là bởi ý tưởng sư phạm, ý tưởng của các chuyên gia thiết kế đằng sau các kịch bản ấy (story broad/scenarios). Nếu một Video từ khâu thiết kế mục tiêu, lựa chọn nội dung, thiết kế kịch bản, ghi âm, ghi hình đã không tốt thì giai đoạn hậu kì có đầu từ thế nào cũng khó cải thiện được chất lượng.

Do vậy, để xây dựng một khóa học trực tuyến hiệu quả sẽ cần phải chú trong và phối hợp nhiều yếu tố, trước hết là các ý tưởng sư phạm (thể hiện thông qua việc xây dựng mục tiêu, lựa chọn nội dung, phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá, cung cấp các tài liệu học tập), biến ý tưởng ấy thành các kịch bản sư phạm, và áp dụng linh hoạt các công nghệ hỗ trợ, minh họa; và chắc chắn cần phải kiên nhẫn luyện tập, cải thiện, không ngừng nỗ lực học hỏi sẽ từng bước tạo ra các sản phẩm học tập trực tuyến hiệu quả, xây dựng thương hiệu riêng cho nhà trường. Đây cũng là một trong những mục tiêu chiến lược phát triển của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM trong thời gian tới, xây dựng thương hiệu UTEx,vận hành các khóa học trực tuyến song song với đào tạo tại chỗ như hiện tại.


Thanh Thảo - Phòng KHCN-QHQT 

Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
 *
        CÁC ĐỊA CHỈ LIÊN KẾT            




 

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
Phòng Khoa học Công nghệ và Quan hệ Quốc tế
Địa chỉ: 1 Võ Văn Ngân, Quận Thủ Đức, Thành Phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (+84.28) 37 221 223 - Số nội bộ: 8880 hoặc 8884
E-mail: oia@hcmute.edu.vn

Truy cập tháng: 18,095

Tổng truy cập:218,704